Niềng răng hô, lộn xộn, nhổ răng hỏng tủy thay vì răng số 4

Một bạn nữ 27 tuổi tới khám tư vấn niềng răng vì hàm răng khấp khểnh, lộn xộn, nụ cười rất kém tự tin. Bạn còn than phiền về khuôn mặt nhìn nghiêng hơi hô. Trước đây, những người của thế hệ cũ cho rằng hàm răng khểnh sẽ có nụ cười duyên, tuy nhiên quan điểm đương đại về vẻ đẹp của một nụ cười hiện đại là hàm răng đều đặn. Răng khểnh không chỉ xấu mà còn khó vệ sinh, dễ gây sâu răng, hôi miệng…

Qua thăm khám niềng răng, phân tích kỹ lưỡng trên phim xquang và mẫu hàm, bác sỹ niềng răng chuyên sâu đã xác định đây là một trường hợp thiếu khoảng nặng cần nhổ 4 răng số 4 để tạo khoảng sắp đều răng và kéo giảm hô. Tuy nhiên chiếc răng số 5 hàm trên bên trái đã bị hỏng tủy nên bác sĩ ưu tiên nhổ chiếc răng này, mặc dù đây là một phương án điều trị khó thực hiện hơn về mặt kỹ thuật. Vì bệnh nhân muốn ít lộ mắc cài nên đã lựa chọn loại mắc cài composite.

Sau 20 tháng niềng răng bằng mắc cài composite, hàm răng đã được sắp xếp đều đặn và điều chỉnh đúng trục. Khớp cắn đã được sắp xếp để lồng múi hài hòa, nụ cười tự tin hơn, mặt nghiêng giảm hô. Mặc dù nhổ răng không đối xứng nhưng đường giữa cung răng vẫn được điều chỉnh cân đối với khuôn mặt.

So sánh ảnh trước và sau niềng răng, có thể thấy sự thay đổi rõ rệt về nụ cười và khuôn mặt sau khi trải qua 20 tháng niềng răng. Với một bác sĩ thiếu kinh nghiệm, thường sẽ chỉ định nhổ 4 răng số 4 mà không quan tâm đến tình trạng của các răng khác, như vậy bệnh nhân sẽ phải sống chung với chiếc răng số 5 hỏng tủy, mất chi phí điều trị tủy và làm chụp, và thay thế bằng implant sau này. Bác sỹ nội trú niềng răng chuyên sâu sẽ có được cái nhìn tổng thể và sẽ lựa chọn được phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *